Thủ tục Đăng ký giám hộ

Thứ tư - 10/07/2019 14:09
1. Trình tự thực hiện:
Bước 1. Công dân nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp xã. Cán bộ Tư pháp - Hộ tịch kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ; nếu chưa đầy đủ hợp lệ, hướng dẫn bổ sung, hoàn chỉnh; nếu đầy đủ, hợp lệ thì nhận hồ sơ.
Bước 2: Cán bộ Tư pháp - Hộ tịch kiểm tra tính hợp pháp của giấy tờ và ghi vào sổ đăng ký giám hộ và quyết định công nhận việc giám hộ, trình Chủ tịch UBND cấp xã ký và cấp cho người giám hộ và người cử giám hộ mổi bên một bản chính Quyết định công nhận việc giám hộ.
Bước 3: Đến ngày hẹn công dân nhận kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp xã.
2. Cách thức thực hiện:  Trực tiếp tại trụ sở cơ quan hành chính Nhà nước
3. Thành phần, số lượng hồ sơ:
a) Thành phần hồ sơ, bao gồm:
- Người được cử giám hộ phải nộp tờ khai (theo mẫu TP/HT-2012-TKGH);
- Giấy cử giám hộ do người cử giám hộ lập (bản chính) theo Mẫu quy định tại Quyết định số 01/2006/QĐ-BTP. Nếu nhiều người cùng cử một giám hộ thì nhiều người cùng ký vào giấy cử giám hộ;
- Bản sao Sổ hộ khẩu gia đình của người giám hộ hoặc các giấy tờ hợp lệ thay thế (xuất trình bản chính);
- Bản sao Giấy chứng minh nhân dân của người được cử làm giám hộ và người cử giám hộ ( xuất trình bản chính).
(Bản sao Giấy Chứng minh nhân dân và Bản sao Sổ hộ khẩu gia đình không phải chứng thực)
b) Số lượng hồ sơ: 02 (bộ)
4. Thời hạn giải quyết: 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ Hồ sơ hợp lệ; trường hợp cần xác minh thêm thì thời hạn được kéo dài thêm nhưng không quá 05 ngày làm việc.
5. Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Cá nhân
6. Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: UBND cấp xã
7. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Quyết định hành chính
8. Lệ phí (nếu có): Không.
9. Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai (nếu có và đề nghị đính kèm):
- Tờ khai đăng ký việc giám hộ (Mẫu TP/HT-2012-TKGH ban hành kèm theo Thông tư 05/2012/TT-BTP)
10. Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính (nếu có):
Trong trường hợp người được giám hộ có tài sản riêng thì người cử giám hộ phải lập danh mục tài sản và ghi rõ tình trạng của tài sản đó, có chữ ký của người cử giám hộ và người được cử làm giám hộ. Danh mục tài sản được lập thành 03 bản, một bản lưu tại UBND cấp xã, nơi đăng ký việc giám hộ, một bản giao cho ngươi giám hộ, một bản giao cho người cử giám hộ.
11. Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:
- Bộ Luật Dân sự năm 2005;
- Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch;
Nghị định số 06/2011/NĐ-CP ngày 02/02/2012 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về hộ tịch, hôn nhân và gia đình và chứng thực;
- Thông tư số 01/2008/TT-BTP ngày 02/6/2008 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thực hiện một số quy định của Nghị định số 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ;
Thông tư số 05/2012/TT-BTP ngày 23/5/2012 của Bộ Tư pháp về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 08.a/2010/TT-BTP ngày 25/3/2010 của Bộ Tư pháp về việc ban hành và hướng dẫn việc ghi chép, lưu trữ, sử dụng sổ, biểu mẫu hộ tịch;
- Quyết định số 15/2008/QĐ-UBND ngày 21/5/2008 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc bãi bỏ, miễn một số phí, lệ phí theo Chỉ thị số 24/2007/CT-TTg của Thủ tương Chính phủ.


Tải mẫu đơn tại đây

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây