Thủ tục Xác nhận tình trạng hôn nhân cho người Việt Nam

Thứ tư - 10/07/2019 14:19
1. Trình tự thực hiện:
 Bước 1. Công dân nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp xã. Cán bộ Tư pháp - Hộ tịch kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ; nếu chưa đầy đủ hợp lệ, hướng dẫn bổ sung, hoàn chỉnh; nếu đầy đủ, hợp lệ thì nhận hồ sơ.
 Bước 2: Cán bộ Tư pháp - Hộ tịch kiểm tra tính hợp pháp của giấy tờ và trình Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch UBND cấp xã ký và cấp cho công dân Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định phải ghi vào sổ xác nhận tình trạng hôn nhân để theo dõi.
 Bước 3: Đến ngày hẹn công dân nhận kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp xã.
2. Cách thức thực hiện:  Trực tiếp tại trụ sở cơ quan hành chính Nhà nước
3. Thành phần, số lượng hồ sơ:
a) Thành phần hồ sơ, bao gồm:
- Tờ khai cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo mẫu (theo mẫu TP/HT-2010-XNHN.1);
- Bản án hoặc Quyết định đã có hiệu lực pháp luật của toà án, Bản sao giấy chứng tử (đối với trường hợp một bên vợ chồng đã ly hôn hoặc người kia đã chết).
- Bản sao Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc hộ chiếu (nếu có) của người yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (xuất trình bản chính và không phải chứng thực).
b) Số lượng hồ sơ:  01 bộ
4. Thời hạn giải quyết: 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ Hồ sơ hợp lệ. Trường hợp cần xác minh thêm thì thời hạn được kéo dài thêm nhưng không quá 05 ngày làm việc.
5. Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Cá nhân
6. Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: UBND cấp xã
7. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Giấy xác nhận
8. Lệ phí (nếu có): Không.
9. Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai (nếu có và đề nghị đính kèm):
Tờ khai cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (theo mẫu TP/HT-2010-XNHN.1ban hành kèm theo Thông tư 8A/2010/TT-BTP)
10. Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính (nếu có): Không.
11. Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:
- Nghị định số 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch;
- Thông tư số 08.a/2010/TT-BTP ngày 25/3/2010 của Bộ Tư pháp về việc ban hành và hướng dẫn việc ghi chép, lưu trữ, sử dụng sổ, biễu mẫu hộ tịch;
- Quyết định số 15/2008/QĐ-UBND ngày 21/5/2008 của UBND tỉnh Hà Tĩnh bãi bỏ, miễn một số phí, lệ phí theo Chỉ thị số 24/2007/CT-TTg ngày 01/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ;
- Thông tư số 01/2008/TT-BTP ngày 02/6/2008 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thực hiện một số quy định của Nghị định số 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ.


Tải mẫu đơn tại đây

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây